logo Firstsolutionsprovider

Call center

เร่งพัฒนาฮาลาลแย่งเค้กตลาดโลก 9.5 แสนล้านดอลฯ

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556

วันนี้ (7 ก.พ.) นายอมร งามมงคลรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยในงานสัมมนา เรื่อง “เชื่อมั่น ปลอดภัย มาตรฐานฮาลาลไทยสู่สากล” ว่า  รัฐบาลได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารฮาลาลในภาคอุตสาหกรรมของเอสเอ็มอี กลุ่มวิสาหกิจชุมชน (โอทอป)  และธุรกิจบริการอาหารฮาลาลของไทยให้มีคุณภาพ ปลอดภัย สามารถเจาะตลาดสินค้ามุสลิมทั่วโลกที่มีมูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า 950,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็น 90% ของมูลค่าการค้าอาหารตลาดโลก


“ผู้ประกอบการมีจำเป็นต้องพัฒนาอย่างครบวงจรตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ  การผลิตสินค้าที่ถูกควบคุมให้มีมาตรฐานถูกต้องตามหลักการศาสนา   การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องตามลักษณะการบริโภคของกลุ่มลูกค้าในระดับต่างๆ  รวมถึงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการภายในกลุ่มโอทอป เอสเอ็มอี และร้านอาหารฮาลาลให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ภายใต้ภาวะการแข่งขัน” นายอมรกล่าวและเผยอีกว่า


ทั้งนี้ภายในปี 61 สถาบันอาหารจะพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านอาหารฮาลาลทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 224 ราย ให้มีผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลใหม่ที่ได้รับการวิจัยและพัฒนาไม่น้อยกว่า 23 ผลิตภัณฑ์ และมีบุคลากรได้รับการพัฒนายกระดับองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 1,185 คน


นายอมร กล่าวอีกว่า ในปี 63  ประชากรโลกจะอยู่ในระดับที่ 7,700 ล้านคน แบ่งประชากรมุสลิม 24.9%  หรือประมาณ 1,900 ล้านคน   ดังนั้นอาหารฮาลาลจึงเป็นตลาดขนาดใหญ่มาก และหากรวมถึงกลุ่มประชากรที่ไม่นับถือศาสนาอิสลาม แต่มีความเชื่อมั่นว่าอาหารฮาลาลสะอาด ปลอดภัย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าแฝง เชื่อได้ว่าตลาดอาหารฮาลาลนั้นน่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1 ใน 3 ของตลาดอาหารโลก

ที่มา : นพ. เดลินิวส์


<<กลับ